• Tìm đường
  • Chat Zalo
  • Gọi điện
  • Messenger
  • Nhắn tin SMS
Skip to content
Tư vấn, thiết kế Logo, card visit, phong thư, bộ nhận diện thương hiệuTư vấn, thiết kế Logo, card visit, phong thư, bộ nhận diện thương hiệu
Tư vấn, thiết kế Logo, card visit, phong thư, bộ nhận diện thương hiệuTư vấn, thiết kế Logo, card visit, phong thư, bộ nhận diện thương hiệu
  • Giới thiệu
    • Hồ sơ năng lực
    • Quy trình thiết kế và tư vấn
  • Dịch vụ
    • Thiết kế nhận diện thương hiệu
      • Tư vấn thương hiệu
      • Sáng tác Slogan
      • Thiết kế logo
      • Thiết kế profile
      • Thiết kế bộ nhận diện văn phòng
      • Thiết kế đồng phục văn phòng
    • In ấn & sản xuất
      • In ấn bao bì nhãn mác sản phẩm
      • in ấn catalogue sản phẩm
      • In ấn profile
      • In ấn card visit công ty
      • Thiết kế In ấn phong bì
      • In lịch tết
    • Truyền thông online
      • Dịch vụ thiết kế website
    • Hạng mục khác
      • Thi công biển tên, biển hiệu công ty
      • Thiết kế thi công biển bạt
    • Bảo hộ thương hiệu
      • Bảo hộ thương hiệu nhãn hiệu công ty
  • Dự án
    • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
    • Thiết kế logo
    • Thiết kế Profile
    • Thiết kế Catalogue
    • Thiết kế Card Visit
    • Thiết kế website
    • Thẻ tên thẻ đeo nhân viên
    • Thiết kế tờ rơi tờ gấp
    • Thiết kế bao bì
    • Thiết kế bảng biển
  • Báo giá
    • Gửi yêu cầu báo giá dịch vụ
    • Quy trình thiết kế và tư vấn thương hiệu
    • Báo giá dịch vụ thiết kế logo
    • Báo giá thiết kế profile
    • Báo giá thiết kế card visit
    • Báo giá thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
  • Blog
    • Tin tức tổng hợp
    • Cẩm nang thiết kế
    • Kiến thức thương hiệu
  • Liên Hệ
Kiến thức thương hiệu, Tin tức

Những tuyệt chiêu định vị thương hiệu khi doanh nghiệp không là “SỐ 1”

KHÔNG LÀ SỐ 1 THÌ ĐỊNH VỊ THẾ NÀO?

“Máy lọc nước Hàng đầu”; “nhà cung cấp thực phẩm hàng đầu”, trở thành một trong những “thương hiệu hàng đầu”, “The No.1 Coffee” …. là những cụm từ thường xuyên hiện diện trong các thông điệp quảng cáo, truyền thông của các nhãn hàng và thương hiệu từ nhỏ đến lớn.

Mẫu thông điệp "phạm luật quảng cáo" của Kangaroo

Trở thành người dẫn đầu là một giấc mơ lớn và đáng ca ngợi. Tuy nhiên vì hình ảnh định vị này quá dễ liên tưởng và cực khó đạt đến; cũng mù mờ trong tiêu chí đo lường, nên concept “dẫn đầu” bỗng trở thành một kiểu tư duy dễ dãi – nhất là trong việc sáng tạo thông điệp.

Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL và  Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 đã có hướng dẫn chi tiết Luật Quảng cáo. Chính thức từ nay, doanh nghiệp dù muốn tư duy “mì ăn liền” cũng không còn cơ hội nữa.

Điều 8, khoản 11, Luật Quảng cáo nước CHXHCNVN, ngày 21 tháng 06 năm 2012  quy định, Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo bao gồm Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

NẾU KHÔNG Là HÀNG ĐẦU, LÀ SỐ 1,  THÌ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN LÀ GÌ?

Hãy xem cách các thương hiệu nổi tiếng toàn thế giới đã “định vị” bản thân. Chưa khi nào ta thấy Heineken nói rằng “tôi là bia No.1” hay Coca Cola khẳng định “chúng tôi là nước ngọt cola dẫn đầu thị trường”. Ngay như ông lớn ngạo nghễ Apple “không cần nghiên cứu khách hàng” cũng không khi nào phát ngôn “Think as No.1”.

Những thương hiệu thực sự đang dẫn đầu. Họ “nói” thế nào về thương hiệu và triết lý của mình?

  • – Chỉ có thể là Heineken
  • – Dành cho thế hệ mới (Pepsi Cola)
  • – Think Different (Apple)
  • – We try harder (Avis)
  • – Just Do it (Nike)
  • – Nơi chốn thứ 3 và Rót cả tâm hồn vào đáy cốc (Starbucks)
  • – Make.Believe (Sony)
  • – Và thông điệp của Thanhs là Think beyond time (tri thức vượt thời gian).

Vậy làm thế nào để Doanh nghiệp Việt có thể vừa “là người dẫn đầu”; “là VUA” trong lĩnh vực kinh doanh của mình, lại vừa không vi phạm Luật và hơn hết, ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí Khách hàng và công chúng?

Theo quan điểm của Thanhs Branding, có một số phương pháp cụ thể như sau:

1. Trở thành người đầu tiên (Dựa trên quy luật Định vị nổi tiếng của JACK TROUT). Tuy nhiên hầu hết thương hiệu Việt khó có thể trở thành người đầu tiên, vì thế quy luật này không phải khi nào cũng có thể ứng dụng.

Một lưu ý cho quy luật này: trở thành người đầu tiên trong tâm trí khách hàng quan trọng hơn rất nhiều việc là “người đầu tiên” trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam thực sự là người đầu tiên gia nhập thị trường, nhưng lơ là, bỏ quên hoặc không biết đến sức mạnh của “tâm trí công chúng” nên đã vô tình để tuột mất cơ hội định vị đặc biệt đó.

Vì thế, nếu bạn sáng tạo ra một sản phẩm, dịch vụ mới, nếu bạn có một hướng đi mới cho một sản phẩm cũ, đừng chần chờ trong việc tuyên bố ngay với cả thế giới điều đó. Hãy là đưa thương hiệu thành người tình đầu tiên của khách hàng !

2. Khác biệt hóa sản phẩm hoặc quy trình sản xuất, phân phối hoặc dịch vụ cung ứng. Để thực hiện, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường, khách hàng, đối thủ để tìm ra các “LỖ HỔNG” trên thị trường và tiến hành “lấp đầy” lỗ hổng này. Đây cũng là cách trở thành “người đầu tiên” trong một phân ngách rất nhỏ, nhưng lại có khả năng tạo nên một nhu cầu lớn.

3. Sáng tạo nên một hình mẫu chưa hề có tiền lệ trong ngành. Hình mẫu là một phạm trù đã được các chuyên gia nghiên cứu mỹ thuật, con người, văn hóa đề cập đến trong nhiều nghiên cứu.

Có nhiều dạng hình mẫu khác nhau có thể tham khảo như Hình mẫu người Anh Hùng ( dân gian Việt Nam và Quân đội Việt Nam  đã ứng dụng rất tốt mẫu hình này để động viên tinh thần dân tộc trong các cuộc kháng chiến trường kỳ với người anh hùng như Thánh Gióng, Lê Văn Tám, Kim Đồng, Võ Thị Sáu…);

Hình mẫu Người Phụ nữ tiêu biểu (Nền văn hóa Phương Đông với sự ảnh hưởng đậm nét của Nho giáo, Khổng Giáo ở VN và TQ đã xây dựng hình tượng người phụ nữ tiêu biểu được ca ngợi là TAM TÒNG TỨ ĐỨC); Hình mẫu Người đẹp trong mộng; Hình mẫuThánh nhân; Hình mẫu người đời thường; Hình mẫu người sáng tạo; hình mẫu người kết nối; hình mẫu người gây ảnh hưởng; …

 Các chuyên gia sáng tạo thương hiệu đã ứng dụng nhiều kiểu hình mẫu vào quá trình xây dựng hình tượng thương hiệu. Nhiều thương hiệu đã là điển hình của các hình mẫu như APPLE với mẫu người SÁNG TẠO PHÁ CÁCH, đặt dấu ấn đầu tiên bằng Chiến dịch “Think Different” huyền thoại của Steve Jobs. Thương hiệu thuốc lá Malboro cũng đã trung thành với hình mẫu NGƯỜI HÙNG CAO BỒI, dù thế giới đã bước sang kỷ nguyên Internet và các “người hùng” đã thôi quăng dây thừng và quay súng hai tay từ lâu.

images (1)

4. Sử dụng cảm xúc, gắn liền với một hình tượng cụ thể dễ liên tưởng. Nước Mỹ gắn mình với triết lý TỰ DO và hình tượng liên tưởng là ĐẠI BÀNG, NỮ THẦN TỰ DO. Thương hiệu VIRGIN chọn cảm xúc “mới mẻ như lần đầu” và sử dụng chính CEO R. Branson làm “hình tượng” điển hình cho triết lý này.

 Để ứng dụng phương pháp sử dụng “cảm xúc gắn liền với hình tượng”, cần lựa chọn cảm xúc mạnh mẽ nhất mà sản phẩm/ thương hiệu có thể hoặc có khả năng đem lại, rồi tìm kiếm hình tượng phù hợp nhất với cảm xúc đó để diễn tả.

5. Sử dụng “từ khóa” – một từ ngữ khác biệt chưa được “chiếm hữu” trong ngành.

Trước đây các thương hiệu nổi tiếng thế giới đã lựa chọn những “từ khóa” liên quan nhiều đến yếu tố “cảm tính” nhưng lại đặc biệt liên quan, liên tưởng dễ dành đến tính năng vật lý, yếu tố lý tính của sản phẩm. Ví như từ “an toàn” mà Volvo chiếm hữu, hoặc từ “đẳng cấp” mà nhiều lucxury fashion brand chọn lựa.

Phương pháp mà Thanhs Brand đề cập, là một cách lựa chọn khác. Trong hàng trăm thương hiệu cùng ngành, để “chiếm hữu” một “từ khóa” là điều không đơn giản. Để sáng tạo, hãy kết hợp một từ có cảm xúc nhưng lại không hề Liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ. SEONGON – một thương hiệu trong ngành Adword của một doanh nghiệp Việt là một ví dụ tiêu biểu.

6. Xây dựng tính cách cho thương hiệu: cũng giống như con người, trong xã hội có hàng trăm triệu người, với từng đó sự kết hợp tính cách khác nhau. Điều đó giúp mỗi cá nhân đều là một bản thể khác biệt không trộn lẫn với bất kỳ ai khác. (Còn với phương pháp số 3, chọn hình mẫu thì không có nhiều và thường được lựa chọn dựa trên một số mẫu số chung nhất định).

Đừng nghĩ chỉ có các thương hiệu thực phẩm hoặc dành cho trẻ em mới có thể có tính cách hài hước.

Đừng nghĩ chỉ có các thương hiệu thực phẩm hoặc dành cho trẻ em mới có thể có tính cách hài hước.

Tương tự, không cần phải trở thành một Hình mẫu, Thương hiệu vẫn có thể kết hợp từ 2 đến 3 tính cách khác nhau để tạo nên một hình ảnh độc đáo và khác biệt. Một lưu ý nhỏ trong việc sáng tạo tính cách thương hiệu, là các tính cách cần khác nhau, nhưng không mâu thuẫn và nên phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.

Dí dỏm, hài hước là một trong những tính cách mà thương hiệu nổi tiếng với chữ M đã "định vị" cho mình

Dí dỏm, hài hước là một trong những tính cách mà thương hiệu nổi tiếng với chữ M đã “định vị” cho mình

Ngoài các phương pháp kể trên, các chuyên gia tư vấn còn cho biết nhiều lựa chọn định vị khác, hoặc các thương hiệu đã và sẽ kết hợp nhiều phương pháp với nhau để tạo nên những thông điệp định vị mới, khác biệt và giàu cảm xúc.

Vậy là, không cần hàng đầu, Thương hiệu Việt vẫn có thể hoàn toàn khác biệt và đặc trưng nhờ những dấu ấn sáng tạo của mình. Không phải là đầu tiên, cũng chẳng là số 1, ThanhsBrand là người “sáng tạo niềm tự hào” và cá nhân người viết là “người đồng hành” với thương hiệu Việt .

This entry was posted in Kiến thức thương hiệu, Tin tức and tagged bảng giá nhận diện thương hiệu, báo giá thiết kế branding, báo giá thiết kế logo, báo giá thiết kế nhận dạng thương hiệu, business card, chien luoc phat trien thuong hieu, định vị thương hiệu, Thiết kế nhận diện thương hiệu, thương hiệu doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu lãnh đạo của doanh nghiệp điều nên làm và sự quan trọng
Những điểm giống và khác nhau giữa một website bán hàng và một website thương mại điện tử
Tìm kiếm
Bài viết mới
  • Những động thái mới cho sự ra mắt Vinfast tại Mỹ
  • HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
  • Không hiểu được thị trường hiểu khách hàng Sự “mất giá” của những thương hiệu chứa bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp
  • Thiết kế profile doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị nội dung gì
  • Xu hướng thiết kế profile nào đang được ưa chuộng thịnh hành hiện nay
  • Địa chỉ thiết kế profile tại Bắc Ninh đẹp ấn tượng
thiết kế logo chuyên nghiệp tại Bắc Ninh
Categories
  • Cẩm nang thiết kế
  • Kiến thức thương hiệu
  • Thông tin nội bộ
  • Tin tức
  • Tuyển dụng
Like Fanpage Facebook
Iptime - Thiết kế nhận diện thương hiệu
Đến với chúng tôi
  • Address: Tòa V2 Vcity, Võ Cường, TP. Bắc Ninh
  • Phone: (84) 912 485 468 (random)
  • Email: sale@iptime.com.vn
  • Website: www.iptime.com.vn
thiết kế website chuyên nghiệp tại Bắc Ninh

DỊCH VỤ CỦA IPTIME

Tư vấn thương hiệu
Thiết kế bộ nhận diện
Thiết kế logo
Thiết kế Profile
Sáng tác Slogan
Thiết kế bộ nhận diện văn phòng
Thiết kế đồng phục nhân viên
Thiết kế website
In ấn sản phẩm
Thiết kế thi công bảng biển

NHẬN TƯ VẤN

Đăng  ký nhận bản tin mới nhất của chúng tôi.





    Liên hệ

    CÔNG TY CỔ PHẦN IPTIME VIỆT NAM
     Văn phòng Hà Nội

    Số 22, Ngõ 112/5 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. (024) 7308 8839 - 0834 270 468

     Văn phòng Bắc Ninh

    Tòa V2 Vcity, Võ Cường, TP. Bắc Ninh (+84) 912 485 468 - 0222 387 5268

     Hotline

    0912 485 468 (Ms Mai) 0834 270 468 (Ms Nga)

     Email

    info@iptime.com.vn www.iptime.com.vn

    Liên hệ

    CÔNG TY CỔ PHẦN IPTIME VIỆT NAM
     Văn phòng Hà Nội

    Số 22, Ngõ 112/5 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. (024) 7308 8839 - 0834 270 468

     Văn phòng Hà Nội

    Tòa V2 Vcity, Võ Cường, TP. Bắc Ninh (+84) 912 485 468 - 0222 387 5268

     Hotline

    0912 485 468 (Ms Mai) 0834 270 468 (Ms Nga)

    Email:

    info@iptime.com.vn www.iptime.com.vn

    Copyright 2021 © IPTIME- Connection Space | All rights reserved | Registered in VietNam

    DOWLOAD PROFILE

    ĐĂNG KÝ BÁO GIÁ

    Vui lòng điền thông tin form bên dưới để chúng tôi liên hệ gửi báo giá cho quý khách!

      ĐĂNG KÝ BÁO GIÁ

      Vui lòng điền thông tin form bên dưới để chúng tôi liên hệ gửi báo giá cho quý khách!

        • Giới thiệu
          • Hồ sơ năng lực
          • Quy trình thiết kế và tư vấn
        • Dịch vụ
          • Thiết kế nhận diện thương hiệu
            • Tư vấn thương hiệu
            • Sáng tác Slogan
            • Thiết kế logo
            • Thiết kế profile
            • Thiết kế bộ nhận diện văn phòng
            • Thiết kế đồng phục văn phòng
          • In ấn & sản xuất
            • In ấn bao bì nhãn mác sản phẩm
            • in ấn catalogue sản phẩm
            • In ấn profile
            • In ấn card visit công ty
            • Thiết kế In ấn phong bì
            • In lịch tết
          • Truyền thông online
            • Dịch vụ thiết kế website
          • Hạng mục khác
            • Thi công biển tên, biển hiệu công ty
            • Thiết kế thi công biển bạt
          • Bảo hộ thương hiệu
            • Bảo hộ thương hiệu nhãn hiệu công ty
        • Dự án
          • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
          • Thiết kế logo
          • Thiết kế Profile
          • Thiết kế Catalogue
          • Thiết kế Card Visit
          • Thiết kế website
          • Thẻ tên thẻ đeo nhân viên
          • Thiết kế tờ rơi tờ gấp
          • Thiết kế bao bì
          • Thiết kế bảng biển
        • Báo giá
          • Gửi yêu cầu báo giá dịch vụ
          • Quy trình thiết kế và tư vấn thương hiệu
          • Báo giá dịch vụ thiết kế logo
          • Báo giá thiết kế profile
          • Báo giá thiết kế card visit
          • Báo giá thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
        • Blog
          • Tin tức tổng hợp
          • Cẩm nang thiết kế
          • Kiến thức thương hiệu
        • Liên Hệ
        • LIÊN HỆ NGAY