
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM HAY THƯƠNG HIỆU TRƯỚC?
Phát triển Sản phẩm hay Thương hiêu trước?
MỤC LỤC
Đây là câu hỏi hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Khởi nghiệp, lo làm sản phẩm cho thật tốt rồi mới làm thương hiệu, hay ngược lại? Câu chuyện sau là một góc nhìn.
Một cậu em than thở rằng cậu đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi dành rất nhiều tâm huyết và thời gian để tạo sản phẩm thật tốt, thật chất lượng để rồi chẳng bán được cho ai. Cậu mất cả năm trời chăm chút cho sản phẩm, nghiên cứu, cải tiến, nâng cấp chất lượng, đủ cả… Và thực tế, sản phẩm của cậu cũng hơn đứt nhiều sản phẩm khác trên thị trường về nhiều mặt. Vậy mà cậu chẳng bán được bao nhiêu trong khi sản phẩm của đối thủ, cũng ra đời cùng lúc, thua kém về chất lượng, nhưng chú trọng xây dựng thương hiệu nên bán chạy ào ào.

Tôi chuyện trò với em và nói, chẳng có gì ngạc nhiên khi em đã làm ngược – lo cho sản phẩm trước, thương hiệu sau, trong khi lẽ ra phải làm ngược lại, hoặc ít nhất là song song, cho dù là lúc mới bắt đầu.
Tôi cho rằng phải chú trọng đến thương hiệu ngay từ lúc bắt đầu nghiên cứu sản xuất những sản phẩm đầu tiên. Việc làm cho sản phẩm tốt đến mức nào, chất lượng cao, thấp đến đâu là tùy thuộc vào chiến lược thương hiệu, trong đó quan trọng bậc nhất là chiến lược định vị.
Nhiều bạn trẻ không hiểu điều này nên cứ chằm chằm làm cho sản phẩm thật tốt mà không chú trọng thương hiệu (ngay từ đầu) nên phải “ôm đầu máu” khi tung sản phẩm ra thị trường thì không có gì ngạc nhiên. Nguy hiểm là ở chỗ, nhiều người, trong đó có rất nhiều chuyên gia ở các lớp đào tạo khởi nghiệp cứ khuyên vậy mới chết chứ! Cứ làm tốt sản phẩm mà không có chiến lược thương hiệu, không xác định trước sản phẩm này được định vị ra sao, điểm khác biệt là gì, bao bì nên in ấn thế nào, truyền tải thông điệp gì cho khách hàng… thì khác nào xây nhà không cần thiết kế, và cũng không biết xây để làm gì, phục vụ ai (làm văn phòng cho thuê, khách sạn, hay căn hộ dịch vụ…)!

Thế nào là tốt? Tốt ở khía cạnh nào? Tốt cho đối tượng nào? Tốt bao nhiêu là đủ? Hy sinh cái gì để đổi lấy cái gì ở khía cạnh tốt ấy (vì đâu thể tốt tất tần tật mọi thứ được?)… Những câu hỏi này cần phải trả lời trước, và sẽ không thể trả lời trước nếu chưa có một chiến lược thương hiệu.
Vậy nên, chiến lược thương hiệu phải có trước, thậm chí phải có trước khi sản phẩm ra đời.
Nghịch lý chăng? Vâng nghịch lý vậy, nên chỉ có 5% số người khởi nghiệp nhận ra, trong khi 95% số còn lại không hề nghĩ đến.
Nếu bạn cho rằng làm sản phẩm phải thật tốt, thật chất lượng rồi mới làm thương hiệu? Không sao! Suy nghĩ “hợp logic” này sẽ giúp bạn nhanh chóng lọt vào số 95% thất bại. Số 5% còn lại có tư duy ngược đời thường lại là những người khởi nghiệp thành công!
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Dịch vụ thiết kế thương hiệu và thi công bảng biển quảng cáo
Vai trò của các thương hiệu doanh nghiệp nổi bật trong phát triển kinh tế và văn hóa Bắc Ninh
Bản đồ hành chính chi tiết 34 tỉnh, thành mới của Việt Nam
Thiết Kế Logo Hội Khóa Theo Yêu Cầu Chuyên Nghiệp
Bài viết liên quan
Thông tin nội bộ
IPTIME Branding Mừng ngày thống nhất và lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5
THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ 30/4 – 1/5 ~◦~◦~◦~◦~◦~◦~◦~◦~◦~◦~◦~◦~ Kính gửi Quý khách hàng và Quý đối tác,...
Tin tức
Top 99+ Hình Chúc Mừng Năm Mới 2022 Xuân Tân Sửu
Tết Nguyên Đán 2022 là dịp để mọi người chúc nhau An Khang Thịnh Vượng, Gửi cho nhau...
Tin tức chung
Thương hiệu quốc gia gắn với văn hóa cội nguồn: Vietnam Airlines chọn hình chim Lạc làm thông điệp cất cánh
Biểu tượng chim Lạc: Cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn mìnhMỤC LỤC1 Biểu tượng chim Lạc:...
Tin tức chung
Tầm Quan Trọng Của Thiết Kế Thương Hiệu Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số
Tầm Quan Trọng Của Thiết Kế Thương Hiệu” là một khía cạnh không thể phủ nhận trong việc...
Tin tức
Sự cần thiết của profile cho doanh nghiệp nhỏ
Mỗi công ty doanh nghiệp từ khi mới thành lập đến khi có vị thế nào đó việc...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Tìm hiểu về biển quảng cáo chữ nổi mica thịnh hành hiện nay
Biển quảng cáo chữ nổi đang là một xu thế mới cực hot trong ngành công nghiệp quảng...
Tin tức chung
Báo giá thiết kế logo công ty chuyên nghiệp tại IP Time 2021
Bạn đang cần báo giá thiết kế logo chuyên nghiệp cho công ty? Bạn băn khoăn không biết...
Tin tức Tin tức chung
Chia sẻ phân tích một số thiết kế logo của khách hàng do IPTIME thiết kế
Ý nghĩa của việc thiết kế logo đẹp đối với công ty, doanh nghiệpMỤC LỤC1 Ý nghĩa của...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Làm sao để khơi gọi cảm hứng sáng tạo cho thiết kế logo doanh nghiệp
Bạn đang muốn thiết kế logo cho doanh nghiệp mình, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu...