Kiến thức thương hiệu
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM HAY THƯƠNG HIỆU TRƯỚC?
Phát triển Sản phẩm hay Thương hiêu trước?
DANH MỤC NỘI DUNG
Đây là câu hỏi hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Khởi nghiệp, lo làm sản phẩm cho thật tốt rồi mới làm thương hiệu, hay ngược lại? Câu chuyện sau là một góc nhìn.
Một cậu em than thở rằng cậu đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi dành rất nhiều tâm huyết và thời gian để tạo sản phẩm thật tốt, thật chất lượng để rồi chẳng bán được cho ai. Cậu mất cả năm trời chăm chút cho sản phẩm, nghiên cứu, cải tiến, nâng cấp chất lượng, đủ cả… Và thực tế, sản phẩm của cậu cũng hơn đứt nhiều sản phẩm khác trên thị trường về nhiều mặt. Vậy mà cậu chẳng bán được bao nhiêu trong khi sản phẩm của đối thủ, cũng ra đời cùng lúc, thua kém về chất lượng, nhưng chú trọng xây dựng thương hiệu nên bán chạy ào ào.
Tôi chuyện trò với em và nói, chẳng có gì ngạc nhiên khi em đã làm ngược – lo cho sản phẩm trước, thương hiệu sau, trong khi lẽ ra phải làm ngược lại, hoặc ít nhất là song song, cho dù là lúc mới bắt đầu.
Tôi cho rằng phải chú trọng đến thương hiệu ngay từ lúc bắt đầu nghiên cứu sản xuất những sản phẩm đầu tiên. Việc làm cho sản phẩm tốt đến mức nào, chất lượng cao, thấp đến đâu là tùy thuộc vào chiến lược thương hiệu, trong đó quan trọng bậc nhất là chiến lược định vị.
Nhiều bạn trẻ không hiểu điều này nên cứ chằm chằm làm cho sản phẩm thật tốt mà không chú trọng thương hiệu (ngay từ đầu) nên phải “ôm đầu máu” khi tung sản phẩm ra thị trường thì không có gì ngạc nhiên. Nguy hiểm là ở chỗ, nhiều người, trong đó có rất nhiều chuyên gia ở các lớp đào tạo khởi nghiệp cứ khuyên vậy mới chết chứ! Cứ làm tốt sản phẩm mà không có chiến lược thương hiệu, không xác định trước sản phẩm này được định vị ra sao, điểm khác biệt là gì, bao bì nên in ấn thế nào, truyền tải thông điệp gì cho khách hàng… thì khác nào xây nhà không cần thiết kế, và cũng không biết xây để làm gì, phục vụ ai (làm văn phòng cho thuê, khách sạn, hay căn hộ dịch vụ…)!
Thế nào là tốt? Tốt ở khía cạnh nào? Tốt cho đối tượng nào? Tốt bao nhiêu là đủ? Hy sinh cái gì để đổi lấy cái gì ở khía cạnh tốt ấy (vì đâu thể tốt tất tần tật mọi thứ được?)… Những câu hỏi này cần phải trả lời trước, và sẽ không thể trả lời trước nếu chưa có một chiến lược thương hiệu.
Vậy nên, chiến lược thương hiệu phải có trước, thậm chí phải có trước khi sản phẩm ra đời.
Nghịch lý chăng? Vâng nghịch lý vậy, nên chỉ có 5% số người khởi nghiệp nhận ra, trong khi 95% số còn lại không hề nghĩ đến.
Nếu bạn cho rằng làm sản phẩm phải thật tốt, thật chất lượng rồi mới làm thương hiệu? Không sao! Suy nghĩ “hợp logic” này sẽ giúp bạn nhanh chóng lọt vào số 95% thất bại. Số 5% còn lại có tư duy ngược đời thường lại là những người khởi nghiệp thành công!
Tư vấn thiết kế thương hiệu
Bài viết liên quan
Tin tức
Vì sao doanh nghiệp cần thiết kế profile chuyên nghiệp?
Profile là một sản phẩm giúp bạn quảng bá doanh nghiệp của mình đến với mọi người. Việc...
Kiến thức thương hiệu
Những logo tuyệt nhất và tệ nhất
Logo có thể vô cùng hiệu quả nhưng cũng có thể gây ra đại thảm họa. Từ McDonald’s,...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Loạt biển quảng cáo rõ đơn giản nhưng có sức lôi cuốn hơn hàng vạn câu chữ
Quảng cáo ngoài trời có sức ảnh hưởng ác liệt, do đó các công ty lớn luôn tranh...
Kiến thức thương hiệu
Thương hiệu đặc sản địa phương, đăng ký bảo hộ hướng đi đúng cho một hành trình dài
Ở Việt Nam, khái niệm thương hiệu thường được hiểu đồng nghĩa với nhãn hiệu hàng hóa. Nhưng...
Kiến thức thương hiệu
Xây dựng thương hiệu từ thương hiệu khác – Người ảnh hưởng
Câu chuyện quảng bá thương hiệu trên mạng internet hay câu chuyện thương hiệu thời đại 4.0 đang...
Tin tức
Thương hiệu mạnh là gì?
Thương hiệu mạnh là gì?DANH MỤC NỘI DUNG1 Thương hiệu mạnh là gì?1.0.1 Một thương hiệu mạnh thường...
Kiến thức thương hiệu Tin tức
Bộ nhận diện thương hiệu là gì các khái niệm
Hệ thống nhận diện thương hiệuDANH MỤC NỘI DUNG1 Hệ thống nhận diện thương hiệu2 HỆ THỐNG NHẬN...
Kiến thức thương hiệu
IPTIME Branding chung tay hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ
Kính gửi Quý khách hàng, Trong những ngày qua, cơn bão Yagi đã gây ra nhiều thiệt hại...
Cẩm nang thiết kế Tin tức
Những lưu ý trước khi muốn thiết kế túi giấy
Thiết kế túi giấy là một trong những phần không thể thiếu của bộ nhận diện thương hiệu....